Trang chủ  En français  Tin tức  Tài liệu  H́nh ảnh  Phim  Trắc nghiệm
 Đăng nhập  Liên kết
Thằng Bờm
Thằng Bờm Thằng bờm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba ḅ chín trâu
Bờm rằng : bờm chẳng lấy trâu
Phú ông xin đổi ao sâu cá mè.
Bờm rằng : bờm chẳng lấy mè
Phú ông xin đổi ba bè gỗ lim.
Bờm rằng : bờm chẳng lấy lim
Phú ông xin đổi con chim đồi mồi
Bờm rằng : bờm chẳng lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm xôi, bờm cười.

Nhiều người nghĩ rằng bờm là cái bờm tóc. Thằng Bờm là đứa bé con để bờm.

Chữ bờm được Văn Tân định nghĩa là :

- hàng lông dài mọc trên cổ một vài giống thú
- chỏm tóc để dài, che thóp trẻ con
- nói trẻ con c̣n bụ sữa.

Ngày xưa, trẻ con để chỏm tóc trên đỉnh đầu hoặc hai bên đầu đến khoảng 5,6 tuổi th́ bắt đầu để tóc dài. Bé hơn, chỉ độ 2,3 tuổi th́ để chỏm tóc che thóp ngừa va chạm và tránh gió. Như vậy th́ thằng Bờm c̣n là một đứa bé con c̣n bụ sữa, c̣n để chỏm che thóp. Đứa bé độ 2, 3 tuổi. Lớn hơn nữa th́ ta thường gọi là bụ bẫm thay cho bụ sữa.

Một đứa bé mới 2, 3 tuổi th́ chắc là chưa hiểu biết ǵ về giá trị của ba ḅ chín trâu, của ao sâu cá mè, của bè gỗ lim.v.v. Chẳng lẽ lơi đời như phú ông lại mất th́ giờ làm chuyện vô ích như vậy ?

Bài ca dao chỉ tượng trưng cho một cuộc phỉnh gạt, dụ dỗ trẻ con thôi à ? Hay là nó muốn nhấn mạnh, nhắc đi nhắc lại sự đối đầu giữa phú ông và thằng Bờm ?

Trong xă hội xưa, phú ông đại diện một giai cấp, giai cấp địa chủ giàu có của thôn quê. Đối đầu với giai cấp này, bài ca dao đưa ra thằng Bờm đại diện cho giai cấp nông dân nghèo khổ. Không phải ngẫu nhiên mà Vũ Ngọc Phan (Tục ngữ, Ca dao, Dân ca Việt Nam, Nxb KHXH, Hà Nội, 1978) đă xếp bài Thằng Bờm vào đề tài "Những mâu thuẫn trong sinh hoạt giữa nông dân và địa chủ". Thằng Bờm là một người nghèo, một nông dân phải đối đầu với một người giàu, một địa chủ. Thằng Bờm không phải là một đứa bé bụ sữa, c̣n để chỏm che thóp.

Người nông dân nghèo thấu hiểu ḷng dạ của phú ông. "Mấy đời bánh đúc có xương, mấy đời trọc phú có thương dân nghèo". Họ không tin rằng phú ông rộng lượng đến độ mang cả của cải kếch xù, quư giá ra đánh đổi lấy một cái quạt mo tầm thường. Đằng sau những lời cám dỗ, thế nào chả có cạm bẫy. V́ thế mà Bờm khăng khăng không chịu.

Bờm có đầu óc thực tế, chất phác. Không để người lừa ḿnh và ḿnh cũng không có ư lừa người khác. Mà làm sao lừa được phú ông, làm sao mà "ăn" được phú ông. Tốt nhất là "thuận mua, vừa bán". Vả lại anh nông dân nghèo nào mà chả thích được ăn no bụng. Giá trị cái quạt mo cũng chỉ xấp xỉ, tương đương với nắm xôi thôi.

Thế là "thằng nghèo" bằng ḷng đánh đổi cái quạt mo lấy nắm xôi của phú ông.

Thằng Bờm, xét về gia cảnh, có họ xa gần với thằng Bần trong câu ca dao :

Cờ bạc là bác thằng Bần
Cửa nhà bán hết đưa chân vào cùm.

Bờm là chữ nôm của chữ Hán Việt "Bần", nghĩa là nghèo.

Có nhiều thành ngữ nói đến phú và bần, giàu và nghèo :

- Phú bất nhân, bần bất nghĩa.
- Phú quư sinh lễ nghĩa, bần cùng sinh đạo tặc.
- Phú quư đa nhân hội, bần cùng thân thích ly.

(Giàu sang nhiều kẻ tới nhà, khó khăn nên nỗi ruột già xa nhau).

Văn hoá

Thảo luận GĐPT
Sinh hoạt GĐPT
Phật pháp
Cẩm nang GĐPT
Bài hát GĐPT



 Lục Ḥa
Lục Ḥa hay Sáu Phép Ḥa Kính là phương pháp do đức Phật chế ra, là nguyên tắc căn bản cho các bậc xuất gia chung sống với nhau...



 Tứ nhiếp pháp
Đức Phật ra đời với một ư niệm lợi sanh. Cho nên trong tất cả phương tiện giáo hóa khuyến tu của Ngài không một pháp môn nào ra ngoài mục đích ấy. Phật-tử cũng vậy, học Phật không những giác ngộ cho riêng ḿnh, mà c̣n giác ngộ cho cùng khắp tất cả, nghĩa là lợi sanh...


 Nút dây

Thắt gút là một nghệ thuật dùng dây để cột một vật ǵ hay để nối hai đầu dây lại với nhau...




 Kính Mến Thầy
Nam Mô A Di Đà Phật
Nam Mô A Di Đà Phật
Hôm nay thầy về đây
Chúng con xin kính chào thầy ...




 Ư nghĩa bài Sám Hối
Đệ tử kính lạy
Đức Phật Thích-Ca
Phật A-Di-Đà
Mười phương chư Phật
Vô lượng Phật Pháp
Cùng Thánh Hiền Tăng...




 Cách hướng dẫn các em ngành Thiếu học Phật Pháp
Ai đă từng cầm Đoàn, đă từng dạy Phật Pháp, Hoạt Động Thanh Niên v..v. . cho các em ngành Thiếu, ngành Oanh ở bên nhà và ở hải ngoại đều thấy một sự khác biệt rất rơ giữa các em ở đây và các em bên nhà , đó là rất khó để các em ở đây làm động tác “nào chúng ḿnh ra quay một ṿng hát mà chơi” ...



 Đôi mắt của Thái tử Câu Na La
Ngày xưa ở xứ Ấn Độ có một vị vua tên là A Dục trị dân rất công b́nh. Vợ là Hoàng Hậu Liên Hoa rất hiền thục, người con trai đầu của hai người có cặp mắt đẹp và hiền từ như chim Câu Na La cho nên đặt tên Thái Tử là Câu Na La ...



 Chánh niệm Và Tỉnh Thức
Chánh là ngay thẳng, chân chính.
Niệm là đang nhớ, đang nghĩ tới ...




 Trầm hương đốt
Trầm hương đốt xông ngát mười phương.
Nguyện nguyện kính Đức Nghiêm Từ vô lượng...



 Chim bốn phương
Chúng ta là chim bốn phương bay về đây
Về đây chúng ta sống trong Đạo Thiêng
Chúng ta là hương gió mang đi ngàn phương
Nguyện đem giao rắc khắp nơi Ánh Vàng.




 Đạo Tràng Của Bồ Tát
Ngày xưa ở một ngôi chùa lớn ở Trung quốc, có một vị sư nổi tiếng là " khùng ". Thầy không bao giờ ở chùa, quanh năm mặc một cái y rách đi lang thang la cà khắp các trà đ́nh tửu điếm, làm bạn với những kẻ côn đồ, nghiện ngập. Những kẻ này sau khi giao thiệp với Thầy, phần lớn đâm ra hiền lương và trở thành những hiệp sĩ ưa giúp đời...



 Nếu em bị cha mẹ la rầy, em sẽ có những ư nghĩ và hành động ra sao?



 Tụng kinh và học giáo lư đă mang lại những lợi ích nào cho các em?



 Lợi ích của GĐPT đối với đời sống thường ngày



 Hoa Sen

Website: http://htphap.free.fr
Email: htphap@free.fr